Tin tức
Hỗ trợ trực tuyến
Ho tro truc tuyen
Webmaster

Ho tro truc tuyen
Bất động sản

Ho tro truc tuyen
VLXD - TTBNT

Ho tro truc tuyen
Dịch vụ Tài chính

Ho tro truc tuyen
Du lịch-Khách sạn


VLXD - TTBNT: (84-8) 38633036
Bất động sản : (84-8) 38633037
Dịch vụ Tài chính: (84-8) 38633040
Dịch vụ Ôtô: (84-8) 38622684
Du lịch-Khách sạn: (84-8) 38633041
  • Giá vàng
  • Tỷ giá
Chứng khoán: HNX | HOSE
Quảng cáo
Tin TT Bất động sản

Toàn cảnh thị trường bất động sản quý 2/2011(01/07/2011)

Bộ xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh linh hoạt tỷ trọn cho vay bất động sản để giải cứu thị trường nhạy cảm này.



Ngày 27/6, Bộ Xây dựng gửi công văn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước về chính sách tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản.

Bộ đề nghị không tăng tỷ trọng tín dụng bất động sản trong tổng dư nợ của toàn hệ thống, nhưng cần phải điều chỉnh linh hoạt tỷ trọng cho vay đối với từng khoản mục tín dụng bất động sản nhằm tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững.

Tuy nhiên, đến ngày 29/6, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết vẫn chưa nhận được kiến nghị này, đồng thời cho biết vẫn kiên quyết cắt giảm và thắt chặt tín dụng đối với bất động sản.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản đã chạm đáy khi các dự án liên tục giảm giá bán dưới nhiều hình thức dù chi phí đầu vào (nguyên vật liệu, chi phí lãi vay,...) đều tăng.

Không chỉ phân khúc trung cấp, mà cả thị trường căn hộ cao cấp vốn được coi là ít chịu tác động từ lạm phát cũng giảm mạnh đến 30% so với đỉnh điểm, khả năng thanh khoản thấp. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư còn chấp nhận phá vỡ hợp đồng, bỏ tiền đặt cọc vì lo ngại triển vọng không khả quan của thị trường cho đến cuối năm.

Khó khăn chung của thị trường còn thể hiện ở việc gần một nửa các sàn giao dịch bất động sản buộc phải đóng cửa vì giao dịch quá ảm đạm.

Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư vẫn buộc phải chào bán các dự án và chấp nhận thua lỗ thay vì đắp chiếu các trước sức ép cơ cấu lại dòng tiền, trả nợ ngân hàng, thu hồi vốn...

Không những thế, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đã phải tính đến việc bán lại dự án do khó khăn về vốn như CapitaValue Homes thuộc CapitaLand mua 65% cổ phần (121,2 tỷ đồng) của Công ty TNHH Quốc Cường Sài Gòn, Nam Long Bitexco chi 8 triệu USD để có được cao ốc 10 tầng đường Võ Văn Tần, TPHCM từ CTCP Kỹ Thuật Việt,...

Theo thống kê chưa đầy đủ, khoảng 20 thương vụ mua bán dự án đã diễn ra trong khoảng 18 tháng qua.

Đặc biệt, Hà Nội được coi là thị trường tiềm năng khi hàng loạt dự án căn hộ cao cấp tại TPHCM, đất nền Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng,... khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Hòa Bình, Đà Nẵng,.. đều đồng loạt được chào bán tại thị trường này.

Tuy nhiên, việc tỷ lệ khách hàng mua dự án tại Đà Nẵng đến từ Hà Nội chiếm tới 80% còn từ TPHCM là 13% cho thấy nguy cơ thị trường miền Trung này sẽ tái diễn kịch bản ảm đạm của 2 thành phố lớn này.

Về việc xử lý tình trạng biệt thự bỏ hoang, Bộ tài chính ra quyết định xử phạt hành chính với thuế suất 0,15% giá trị theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ xây dựng cũng kiến nghị các dự án phát triển nhà ở tại Hà Nội, TPHCM phải có tỷ lệ nhà chung cư hơn 80% tổng số nhà ở và dừng việc phân lô bán nền, bán nhà xây thô, hoàn thiện nhà ở trước khi bàn giao cho khách hàng... nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

Trước ngày 10/7, Bộ xây dựng sẽ trình Thủ tướng chính phủ quy hoạch xây dựng các trường Đại học, caao đẳng tại Hà Nội và TPHCM.

Theo kế hoạch di dời, sẽ có ít nhất 40 trường phải di dời trong giai đoạn 2011-2015, giai đoạn 2015-2020 mỗi thành phố sẽ di dời tiếp khoảng 10 đến 15 trường, giai đoạn 2020-2030 sẽ di dời các trường còn lại.

Để thực hiện, Hà Nội sẽ cần tối thiểu khoảng 3.500 ha, TPHCM cần 1.750 ha cho việc di dời.

Thu hồi hàng loạt dự án tỷ USD

Sau một thời gian nới lỏng các quy định và ưu đãi cho các nhà đầu tư nhằm thu hút vốn đầu tư vào các dự án bất động sản, nhiều tỉnh thành đã tiến hành rà soát trên diện rộng và thu hồi những dự án chậm triển khai.

Đơn cử như Đăk Lăk đề nghị thu hồi 3 dự án du lịch, gồm khu du lịch sinh thái thác Bảy Tầng (xã Ea Sol, huyện Ea Hleo), khu du lịch sinh thái hồ Krông Buk hạ (huyện Krông Pak), khu du lịch Hồ Ea Súp Thượng (huyện Ea Súp). Các dự án này đã được cấp phép hơn 3 năm nhưng vẫn chưa triển khai các bước đầu tư.

Kiên Giang cũng công bố thu hồi 5 dự án khu du lịch của CTCP Du lịch Kiên Giang (3 dự án), CTCP Du lịch Phú Quốc  và CTCP Nhất Tâm Lasta Film do nhà đầu tư không thực hiện đúng tiến độ, chậm kế hoạch và không báo cáo tiến độ thi công.

CTCP Du lịch Kiên Giang còn có một dự án trong diện có khả năng bị thu hồi là khu du lịch Hòn Phụ Tử, quy mô 14,4 ha, đã được UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận đầu tư từ năm 2008.

Còn tỉnh Bình Định cũng ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư Công viên văn hóa nghĩa trang 12 ha của Công ty TNHH Optivest Bình Định (trực thuộc 2 Tập đoàn Boustead và Salcon của Singapore) được cấp phép từ tháng 3/2007, vốn đầu tư 5 triệu USD.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án sản xuất du thuyền Long Sơn trị giá 20 triệu USD trên diện tích thuê đất 27ha của nhà đầu tư Corsair Marine Park (Australia) do không đủ năng lực tài chính và khó khăn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Trangdiaoc.vn – Theo dvt.vn

Gởi giới thiệu   In bài viết   Lưu tin

Tin cùng chuyên mục

Đang online: 2
Tổng truy cập: 1,741,155
BẢN QUYỀN THUỘC VỀ CÔNG TY TNHH TẬP ĐOÀN THIÊN THANH
Trụ sở: 90 Đường số 3, Cư xá Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Tp.HCM.
Văn phòng Giao dịch : 302 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10, Tp.HCM.
Điện thoại: (84 8).3863 3036 - ... - 3863 3046 (10 lines)    Fax: (84 8).3863 3035
Design by Vision Co Ltd
WebForm_DoCallback('__Page',null,null,null,null,true)